ผู้หญิงหัวล้าน กรรมพันธุ์ รักษาอย่างไรผมกลับมาหนาเหมือนเดิม

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ม.ค. 04, 2023

ปัญหาผู้หญิงหัวล้านกรรมพันธุ์ เป็นเรื่องที่สามารถพบได้ไม่ต่างจากผู้ชาย ซึ่งผู้หญิงส่วนใหญ่ที่กำลังเผชิญกับอาการเหล่านี้ผมมักจะเริ่มบางตรงกลางศีรษะ ต่างจากผู้ชายที่มีปัญหาในบริเวณตั้งแต่หน้าผากเป็นต้นไป ทำให้สาวๆ จำนวนมากต้องหมดความมั่นใจกับอาการที่มีต้นเหตุมาตั้งแต่กรรมพันธุ์ และบางรายพบอาการนี้ก่อนวัยอันควรอีกด้วย

ลักษณะของผู้หญิงหัวล้าน กรรมพันธุ์

ลักษณะอาการสำหรับผู้หญิงที่กำลังเผชิญกับอาการหัวล้านจากกรรมพันธุ์โดยส่วนใหญ่จะเริ่มจากอาการผมร่วงบริเวณกลางศีรษะก่อน บางรายพบอาการเส้นผมบางลงในบริเวณผมแสกตรงกลางศีรษะ และอาการจะหนักขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งต้นเหตุนั้นมาจากโรคที่เรียกว่า “โรคผมบางกรรมพันธุ์ในผู้หญิง (Androgenetic Alopecia)” มีต้นเหตุมาจากยีนบางตัวที่ไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดว่าเป็นยีนตัวใดในโครโมโซมของเราที่ส่งผลกระทบทำให้ผมบางหรือศีรษะล้านได้ในอนาคต


โรคผมบางจากกรรมพันธุ์คืออะไร

โรคผมบางจากกรรมพันธุ์ คือ โรคที่เกิดจากการถ่ายทอดยีนบางตัวที่มาจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยที่ได้รับการถ่ายทอดมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งเพศชายและหญิงโดยที่แต่ละคนก็จะพบอาการมากหรือน้อยแตกต่างกันไป ส่วนสาเหตุที่สามารถพบเจอได้ในผู้ชายมากกว่า นั่นก็เพราะผู้ชายทุกคนมีฮอร์โมนที่ทำให้เกิดอาการผมร่วง-ผมบางอยู่แล้ว ส่วนทางด้านผู้หญิงก็มีโอกาสหัวล้านกรรมพันธุ์ จากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่พบได้ทั้งชายและหญิง กลายเป็นฮอร์โมน DHT ที่มีผลทำให้ผมร่วงแทน

สาเหตุอื่น ๆที่ทำให้ผู้หญิงหัวล้านนอกจากกรรมพันธุ์

1. ระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง


โดยทั่วไปผู้หญิงจะมีฮอร์โมนเพศหญิง หรือฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีผลช่วยเพิ่มความแข็งแรงและระยะเจริญของเส้นผมอยู่แล้ว เมื่อร่างกายมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนน้อยกว่าปกติ โดยเฉพาะช่วงหลังหมดประจำเดือน หรือผ่านการผ่าตัดในส่วนของรังไข่ ส่งผลให้ความสมดุลของฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปอาจทำให้ฮอร์โมนเทสเตอโรนที่สามารถปรับตัวเป็นฮอร์โมน DHT มีบทบาทมากขึ้น ส่งผลให้เส้นผมขาดและหลุดร่วงได้ง่ายกว่าปกติ

2. อายุและช่วงวัยที่มากขึ้น

อายุเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงผมร่วงและหัวล้านได้ เนื่องจากฮอร์โมนเพศหญิง หรือฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง และความสมดุลของฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ส่งผลให้ผมชุดหลังๆ ที่เกิดขึ้นใหม่มีความอ่อนแอลง จนทำให้เส้นผมบางลง และหลุดได้ง่ายอย่างเห็นได้ชัด นอกจากอายุแล้วความเครียดก็ยังส่งผลให้ฮอร์โมนเสียสมดุลด้วยเช่นกัน


3. สารเคมีที่ส่งผลโดยตรง


สารเคมีเหล่านี้มักพบได้ในแชมพู และผลิตภัณฑ์บำรุงผมบางชนิดที่มีการใช้สารเคมีบางชนิดมากเกินไป จนทำให้ผู้ใช้เกิดอาการแพ้โดยไม่รู้ตัว ส่งผลให้ชั้นเคลือบของเส้นผมเสียหาย จนทำให้ผมแห้ง และขาดหลุดร่วงได้ง่าย มากไปกว่านั้นบางรายอาจเกิดอาการแพ้รุนแรงถึงขั้นหนังศีรษะอักเสบได้เลยทีเดียว

4. ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด

ยารักษาโรคบางชนิดส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ เช่น ยาต้านเซลล์มะเร็ง, เคมีบำบัดหรือการทำคีโม, ยาต้านอาการซึมเศร้า, ยาที่ช่วยลดการแข็งตัวของเลือด เป็นต้น

ระดับอาการผมร่วง หัวล้านกรรมพันธุ์ผู้หญิง

ระดับอาการผมร่วงและหัวล้านกรรมพันธุ์ผู้หญิง สามารถแบ่งออกได้ทั้งหมด 3 ระดับตามอาการดังนี้

ผู้หญิงหัวล้าน กรรมพันธุ์3

ผู้หญิงหัวล้าน กรรมพันธุ์ควรพบแพทย์เมื่อไหร่ ?

สำหรับผู้หญิงหัวล้านจากกรรมพันธุ์ควรพบแพทย์เมื่อเริ่มมีอาการผมร่วงที่มากกว่าปกติ เช่น ผมร่วงเป็นกระจุก ผมร่วงและหายเป็นหย่อมๆ ผมไม่ค่อยขึ้นเหมือนเดิมในตำแหน่งที่หลุดร่วงไป สามารถสังเกตได้จากจำนวนเส้นผมหากมองคร่าวๆ มีจำนวนมากกว่า 100 เส้นขึ้นไปต่อวัน เมื่อพบเจออาการเหล่านี้ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการโดยเร็วที่สุด
แนวทางการรักษาผู้หญิงหัวล้านกรรมพันธุ์ที่แนะนำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
ด้วยต้นเหตุของอาการที่ไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดว่าเกิดจากฮอร์โมนหรือยีนตัวใด จึงทำให้แล้วแนวทางการรักษาอาการผมร่วง ผมบาง สำหรับผู้หญิงหัวล้านจากกรรมพันธุ์จะเน้นที่การบำรุง ฟื้นฟู และกระตุ้นการเจริญเติบโตของรากผมเป็นหลัก เพื่อทำให้รากผมมีสุขภาพที่แข็งแรงมากขึ้นซึ่งสามารถรักษาได้ 2 วิธีดังนี้

1.ใช้ยาเพื่อรักษาอาการผมร่วง

วิธีแรกเป็นการรักษาอาการผมร่วงตามระดับอาการ โดยใช้ยาที่เรียกว่าไมนอกซิดิวล์ (Minoxidil) เพื่อช่วยขยายหลอดเลือดในบริเวณใต้หนังศีรษะ ช่วยหล่อเลี้ยงรากผมให้มีสุขภาพแข็งแรงมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้รากผมสามารถเจริญเติบโตได้ตามปกติ แต่ตัวยานี้อาจมีผลข้างเคียงสำหรับผู้รับการรักษาบางราย เช่น เกิดอาการบวมตามใบหน้า แขน และขา รู้สึกวิงเวียนศีรษะ และหัวใจเต้นเร็วผิดจังหวะได้

ผู้หญิงหัวล้าน กรรมพันธุ์1

2.ใช้วิธีการฟื้นฟูและบำรุงรากผม

วิธีถัดมาเป็นการฟื้นฟูรากผมด้วยกระตุ้นให้กลับมาทำงานอีกครั้ง สามารถกระตุ้นได้หลายวิธี เช่น
การฉีดสเต็มเซลล์ผม เป็นสเต็มเซลล์ที่สกัดจากบริเวณท้ายทอย เพื่อช่วยฟื้นฟูรากผม และกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นเลือดฝอยบริเวณหนังศีรษะ
การเลเซอร์ LLLT เพื่อช่วยกระตุ้นรากผมให้กลับมาทำงานได้ตามเดิม และทำให้เลือดบริเวณใต้หนังศีรษะหมุนเวียนได้ดีมากขึ้น
Fotona Laser เป็นวิธีการช่วยกระตุ้นรากผม และการสร้างเส้นเลือดฝอยในบริเวณใต้หนังศีรษะ เหมือนกับการเลเซอร์ LLLT
การฉีด PRP ผม เป็นวิธีที่ใช้เกล็ดเลือดของผู้เข้ารับการรักษาสกัดออกมา แล้วนำไปฉีดเพื่อช่วยฟื้นฟู บำรุง และซ่อมแซมรากผมที่เสียหาย และช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นเลือดฝอยในบริเวณใต้ศีรษะ

สำหรับวิธีการฟื้นฟูรากผมทั้งหมดนี้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกผมส่วนมาก จะแนะนำสำหรับเคสที่ไม่ได้เป็นหนักมาก

ผู้หญิงหัวล้าน กรรมพันธุ์2

บทสรุปของอาการผู้หญิงหัวล้านกรรมพันธุ์

ในการรักษาอาการของผู้หญิงหัวล้านกรรมพันธุ์ เป็นโรคที่สามารถพบได้ทั้งชายและหญิงซึ่งมีต้นเหตุมาจากการรับยีนบางตัวมาจากการถ่ายทอดพันธุกรรมจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งจากการวิจัยทางการแพทย์ไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าเป็นเพราะยีนตัวไหน แต่ปัญหานี้สามารถรักษาได้ถึงแม้ว่าจะไม่หายขาด 100% ก็ช่วยยับยั้งไม่ให้อาการลุกลามหนัก อีกทั้งยังมีส่วนช่วยให้รากผมกลับมาเจริญเติบโตได้ ส่งผลดีต้องการเจริญของเส้นผมทั่วศีรษะได้ดี


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ