รวมมาให้แล้ว 10 วิธีแก้ปัญหาผมมันง่าย ลดความมันคืนผมนุ่มสลวย

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - เม.ย. 18, 2024
วิธีแก้ปัญหาผมมันง่าย

สาว ๆ คนไหนกำลังเจอกับปัญหาผมมัน ที่ทำอย่างไรก็แก้ไม่หายสักที วันนี้ Grow & Glow Clinic เรามีเคล็ดลับดีๆ มาฝาก กับ 10 วิธีที่จะทำให้คุณมีผมนุ่มสลวย หมดปัญหาผมมันมากวนใจ แถมยังช่วยฟื้นฟูสภาพผมให้แข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย พร้อมเสริมความมั่นใจได้มากกว่าเดิม ทีนี้ก็ไม่ต้องกังวลกับปัญหาผมมันง่ายอีกแล้ว มาดูกันเลยดีกว่าว่าจะแก้ไขปัญหาผมมันอย่างไรได้บ้าง

ปัญหาผมมันง่ายเกิดจากอะไร?

อันดับแรก เราต้องรู้สาเหตุที่ทำให้ผมมันก่อน เพื่อจะได้ป้องกันอย่างถูกจุดมากขึ้น เพราะหากเราแก้ไขที่ปลายเหตุเพียงอย่างเดียว ปัญหาผมมันก็จะไม่หมดไปอย่างถาวร ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น 

10 วิธีแก้ไขปัญหาผมมันง่าย 

ผมมัน แม้จะเป็นปัญหาที่กวนใจหลาย ๆ คน แต่ก็สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก โดยเรามี 10 วิธีในการแก้ปัญหาผมมันมาแนะนำ ลองไปทำตามกันได้เลย

1. สระผมให้ถูกวิธี

สระผมถูกวิธีแก้ไขปัญหาผมมัน

ผมมันแก้ได้ด้วยการสระผมให้ถูกวิธีมากขึ้น นั่นก็คือ ควรหลีกเลี่ยงการสระผมทุกวัน โดยให้เว้นระยะเป็น 2-3 วันสระผมครั้งก็พอ และเลือกใช้ยาสระผมที่มีความอ่อนโยนต่อหนังศีรษะ โดยให้นำน้ำยาสระผมมาเทใส่มือแล้วขยี้ก่อนนำไปชโลมให้ทั่วเส้นผม ไม่ควรเทยาสระผมลงบนศีรษะโดยตรง เพราะนั่นจะทำให้เกิดการระคายเคืองหนังศีรษะได้ ที่สำคัญต้องล้างออกให้สะอาด เพื่อป้องกันสารเคมีชะล้างตกค้างบนเส้นผมและหนังศีรษะ 

ซึ่งเป็นผลให้หนังศีรษะแห้ง และร่างกายจะมีการสร้างความมันขึ้นมาเพื่อรักษาสมดุลระดับความชุ่มชื้น ซึ่งกลับ  ทำให้มีผมมันง่ายขึ้นนั่นเอง

2. เลือกครีมนวดผมที่เหมาะสมกับสภาพเส้นผม

ครีมนวดผม เป็นตัวช่วยที่จะทำให้เส้นผมมีความนุ่มสลวยมากขึ้น แต่ก็ควรต้องใช้ให้ถูกวิธี และควรล้างให้สะอาดด้วยนั่นเอง โดยควรลงครีมนวดตั้งแต่ช่วงตรงกลางไปจนถึงปลายผม ไม่ควรลงบริเวณโคนผมและหนังศีรษะ ก็จะช่วยให้เส้นผมนุ่มสวย และช่วยลดปัญหาผมมันง่ายได้ดี 

3. ปล่อยให้ผมแห้งเองตามธรรมชาติ

ด้วยยุคสมัยนี้ที่ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนเต็มไปด้วยความเร่งรีบ หลายคนจึงมักจะใช้ไดรฟ์เป่าผม เพื่อให้ผมแห้งเร็วขึ้น แต่รู้ไหมว่า นั่นจะทำให้ผมมันง่ายได้ และยังส่งผลให้เส้นผมแห้งเสียอีกด้วย เพราะฉะนั้นควรปล่อยผมให้แห้งเองตามธรรมชาติดีกว่า หรือใช้พัดลมช่วยเป่า ก็จะถนอมเส้นผมได้ดีกว่าเดิม ใครที่ชอบใช้ความร้อนทำให้ผมแห้ง ต้องเลิกทำโดยด่วน

4. อย่าจับหรือสางผมบ่อยเกินไป

จับผมบ่อยทำให้ผมมัน

ใครที่ชอบจับหรือสางผมบ่อย ๆ ต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตนเองกันแล้ว เพราะสิ่งสกปรกที่ติดมากับมือเรา จะไปอุดตันรูขุมขนที่หนังศีรษะ และยังก่อให้เกิดการสร้างน้ำมันส่วนเกินบนหนังศีรษะมากกว่าเดิม รู้แบบนี้แล้วก็อย่าเผลอจับผมเล่นอีกล่ะ จะได้ไม่มีปัญหาผมมันมากวนใจ

5. สระผมด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ

เส้นผมและหนังศีรษะของคนเราจะยิ่งมันเมื่อโดนความร้อน เพราะจะทำให้สูญเสียน้ำและความชุ่มชื้นไป ดังนั้นคุณควรสระผมด้วยน้ำที่อุณหภูมิปกติจะดีกว่า ถึงแม้ว่าน้ำจะเย็น อาจรู้สึกหนาว แต่ก็ส่งผลดีต่อเส้นผมและหนังศีรษะมากกว่า เพราะความเย็นของน้ำจะไปช่วยปิดรูขุมขนและเกล็ดผมได้ดีขึ้น เส้นผมจึงดูสวยงามและไม่มัน

6. บำรุงผมด้วยครีมนวดก่อนใช้ยาสระผม

เชื่อว่าหลายคนคงจะใช้ครีมนวดหลังจากสระผมแน่ ๆ แต่รู้ไหมว่านั่นเป็นการกระตุ้นให้เกิดผมมันอย่างดีเลยทีเดียว ดังนั้นเรามาลำดับขั้นตอนในการสระผมใหม่กันดีกว่า นั่นคือ ให้เริ่มจากการใช้ครีมนวดก่อน แล้วค่อยตามด้วยการสระผมปกติ เท่านี้ก็จะช่วยลดความมันของเส้นผมได้แล้ว สายผมมันต้องลองเปลี่ยนสเต็ปในการสระผมดู รับรองว่าผมไม่มันเป็นก้อนอย่างแน่นอน

7. สครับหนังศีรษะสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

เราสามารถสครับหนังศีรษะเพื่อแก้ปัญหาผมมันง่ายได้ หลายคนอาจจะเคยได้ยินแต่การสครับหน้า สครับผิวกาย แต่จริง ๆ แล้ว เราสามารถสครับหนังศีรษะได้ด้วยเช่นกัน โดยใช้สูตรลับจากธรรมชาติและทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เช่น สูตรสครับว่านหางจระเข้ สครับกาแฟ หรือสครับมะพร้าว เป็นต้น อย่างไรก็ตามหากใครไม่ค่อยมีเวลาที่จะใช้สูตรจากธรรมชาติ ก็สามารถหาซื้อสครับหนังศีรษะแบบสำเร็จมาใช้ได้เช่นกัน

8. เปลี่ยนปลอกหมอนทุกสัปดาห์

เปลี่ยนปลอกหมอนลดผมมันได้

รู้ไหมว่า ปลอกหมอนที่เราใช้ทุกวันก็ส่งผลให้ผมมันง่ายได้เช่นกันนะ โดยหากไม่มีการเปลี่ยนปลอกหมอนเลยจะทำให้ผมเรามันเร็วยิ่งขึ้น เพราะแม้จะสระผมใหม่แต่ก็ต้องไปสัมผัสกับสิ่งสกปรก คราบมันของหนังศีรษะเดิมที่สะสมอยู่บนหมอนนั่นเอง ดังนั้นทุก ๆ สัปดาห์ จึงควรจะต้องเปลี่ยนปลอกหมอนใหม่นั่นเอง

9. ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของซิลิโคนหรือน้ำมัน

ถ้าคุณกำลังเผชิญกับปัญหาผมมันง่าย ให้ลองสังเกตดูสิว่าผลิตภัณฑ์ใส่ผมที่ใช้อยู่นั้น มีส่วนผสมของซิลิโคนหรือน้ำมันไหม ซึ่งส่วนใหญ่มักจะพบสารเหล่านี้ในพวกผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมนั่นเอง ซึ่งสารเหล่านี้จะอุดตันหนังศีรษะ แถมยังล้างออกยาก หากสระผมไม่สะอาดก็จะทำให้ผมมันยิ่งขึ้นนั่นเอง ดังนั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะดีกว่า

10. ทำความสะอาดหวีที่ใช้เป็นประจำ

คุณเคยทำความสะอาดหวีหรือไม่? หลายคนที่ประสบปัญหาผมมันง่าย อาจมาจากการละเลยการทำความสะอาดหวีไป เพราะคิดว่าหวีไม่ได้สกปรกอะไร แต่การที่เราใช้หวีเป็นประจำ ก็อาจมีสิ่งสกปรกหรือความมันติดสะสมอยู่ที่หวีได้ ดังนั้นเมื่อใช้หวีซ้ำ ๆ บ่อย ๆ ก็มีส่วนที่จะทำให้ผมมันเร็ว เพราะฉะนั้นจึงควรทำความสะอาดหวีอยู่เสมอนั่นเอง

สรุปบทความ

ผมมันง่าย ส่งผลให้ขาดความมั่นใจ และยังทำให้เกิดปัญหาผมบางตามมาได้ เพราะฉะนั้นควรดูแลเส้นผมให้ดี เพื่อป้องกันปัญหาผมมัน โดยสามารถแก้ไขผมมันได้จาก 10 วิธีที่ที่ Grow & Glow Clinic ได้แนะนำไป รับรองว่าจะช่วยให้คุณมีเส้นผมที่นุ่มสลวยมากขึ้น บอกลาปัญหาผมมันไปได้เลย ทั้งนี้หากใครมีปัญหาผมมันร่วมกับผมร่วงด้วย ก็ควรปรึกษาแพทย์ผ่าน คลินิครักษาผมร่วง เพื่อหาแนวทาง แก้ปัญหาผมร่วง ต่อไป 

ทุกปัญหาผมย่อมมีทางออกเสมอ หมดความกังวลใจได้เลยหากคุณวางใจให้  Grow & Glow Clinic ดูแล เราจะช่วยคืนความมั่นใจและคืนผมสวยให้คุณได้อย่างแน่นอน 


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ