เช็กลิสต์พฤติกรรมที่ทำให้ผมร่วงไม่รู้ตัว รีบหยุดก่อนศีรษะล้าน

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ธ.ค. 04, 2023

ปัญหาผมร่วงที่หลายคนกำลังเจออยู่ นับว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่คุณไม่ควรมองข้ามเลย เพราะปัญหานี้ส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง หรือผู้ชาย ปัญหาผมบาง หัวล้านเกิดขึ้นได้กับทุกคน ในปัจจุบันการทำศัลยกรรมปลูกผม และการรักษาด้วยวิธีอื่น ๆ จัดว่าเป็นเรื่องที่ทำหัตถการทำได้ง่าย ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด อีกทั้งยังให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ และมีความสะดวกสบายต่อผู้เข้ารับการรักษา

เนื่องด้วยการรักษาโดยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมด้วยตัวเอง อาจไม่ตอบโจทย์ที่จะกู้สถานการณ์ผมบางอย่างที่หนักหน่วงได้ สำหรับสาเหตุของผมร่วงศีรษะล้านมีหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุมาจากพันธุกรรม โรคบางชนิด และการใช้ชีวิตประจำวันก็ตาม มาทำความเข้าใจถึงปัจจัยเหล่านี้เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาผมบางกัน

เช็กลิสต์พฤติกรรมที่ทำให้ผมร่วงไม่รู้ตัว

รวมมาให้แล้ว 12 พฤติกรรมที่ทำให้ผมร่วงมีอะไรบ้าง?

ผมร่วง ผมบาง และหัวล้าน ปัญหาที่หลายคนกำลังหาทางแก้ไข แต่ก่อนที่จะหาวิธีดูแล เราแนะนำให้คุณหาสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงก่อนว่า จริง ๆ แล้วผมร่วงเกิดจากอะไรเพื่อที่จะได้เข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธีและตรงจุด โดยสาเหตุหลัก ๆ มีดังนี้

1. อายุมากขึ้น

เมื่อคนเราอายุมากขึ้น ร่างกายก็เสื่อมลงเป็นธรรมดา โดยในเพศชายจะพบว่ามีฮอร์โมนไดไฮโดรเทสโทสเตอโรน (Dihydrotestosterone : DHT) ซึ่งทำให้แสดงออกลักษณะทางเพศชาย เช่น ทำให้ขนขึ้นบริเวณใบหน้าและร่างกาย ซึ่งแสดงความเป็นชายมากขึ้น ในผู้หญิงก็มีฮอร์โมนนี้เช่นกัน แต่ไม่มากเท่าในเพศชาย หากร่างกายมีฮอร์โมน DHT มากเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้ขนาดของเส้นผมเล็กลง ขาดความแข็งแรง และหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น

เมื่อเราอายุมากขึ้น แม้จะไม่ได้ส่งผลกระทบทำให้ระดับ DHT ในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น หรือพูดง่าย ๆ คือ แม้เราจะมีระดับฮอร์โมน DHT ที่เท่าเดิม หรือลดลงเล็กน้อย แต่ด้วยความเสื่อมที่เป็นธรรมชาติของร่างกายก็ส่งผลให้ผมบางลงได้เช่นกัน จากการที่เส้นผมที่ขึ้นใหม่เบาบางลง จึงทำให้ผมบางและศีรษะล้านมากขึ้น 

2. โรคบางชนิด

โรคบางชนิดก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน เช่น โรคต่อมไทรอยด์ โรคผิวหนัง การติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส หรือเชื้อราบนศีรษะ และโรคอื่น ๆ เช่น ซิฟิลิส, HIV, โลหิตจาง, SLE หรือ โรคผิวหนัง DLE  หรือ Discoid Lupus Erythematosus เป็นโรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติ โรคเหล่านี้สามารถส่งผลกระทบต่อระบบการเติบโตของเส้นผม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงได้

ผมร่วงเนื่องจากความเครียดสะสม 

3. ผมร่วงเนื่องจากความเครียดสะสม

ความเครียดสะสมเป็นพฤติกรรมที่ทำให้ผมร่วง เพราะความเครียดจะทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนคอร์ติโซล (Cortisol) หรือฮอร์โมนแห่งความเครียดมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถส่งผลเสียต่อเส้นผมได้ เพราะความเครียดทำให้เส้นผมอ่อนแอและบางลง หรืออาจเกิดจากภาวะเครียดที่ทำให้เรามีพฤติกรรมบางอย่างที่ทำให้เส้นผมเสียหายเอง เช่น การดึงผมโดยไม่รู้ตัว พฤติกรรมเช่นนี้สามารถทำให้ผมบางลงได้เช่นกัน

4. การรับประทานยาหรืออาหารเสริมบางชนิด

ยาหรืออาหารเสริมบางชนิดอาจส่งผลกระทบต่อการร่วงของเส้นผม เช่น ยาลดความดัน ยารักษามะเร็ง ยาคุมกำเนิด หากบริโภคเกินความจำเป็นอาจทำให้ผมร่วงได้ แต่ถ้าหยุดใช้ยาหรืออาหารเสริมเหล่านี้ จะทำให้ระบบการเติบโตของเส้นผมสามารถกลับมาปกติได้

5. ขาดสารอาหารหรือแร่ธาตุ 

การลดน้ำหนักผิดวิธี โดยการรับประทานอาหารน้อยกว่าปกติ เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่ทำให้ผมร่วง เพราะจะทำให้ขาดสารอาหาร และแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของเส้นผม การเสริมอาหารด้วยอาหารเสริม และแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น เหล็ก สังกะสี กลุ่มวิตามินอื่น ๆ อย่าง วิตามินบี วิตามินเอ เป็นต้น และโปรตีน สารอาหารเหล่านี้ช่วยให้เส้นผมแข็งแรงและบำรุงหนังศีรษะให้หนังศีรษะและรากผมแข็งแรงขึ้นได้

6. สระผมผิดวิธี

การสระผมผิดวิธี ทำให้เส้นผมและหนังศีรษะเสียหายได้ ดังนั้นเราควรปฏิบัติตามขั้นตอนการดูแลผมที่ถูกวิธีเพื่อรักษาสุขภาพของเส้นผม ไม่ควรสระผมเกินวันละ 2 ครั้ง เพราะการสระผมบ่อย ๆ อาจทำให้เส้นผมสูญเสียน้ำมันธรรมชาติ และที่สำคัญก่อนใช้แชมพูสระผม ควรล้างผมด้วยน้ำเปล่าประมาณ 15 วินาทีเพื่อช่วยชะล้างสิ่งสกปรกออกก่อน และไม่ควรเกาหนังศีรษะแรงจนเกินไป เพราะอาจทำให้หนังศีรษะเป็นแผลและทำลายรากผมได้

7. การจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อน

เช่น การไดร์ผม หรือหนีบผมด้วยความร้อน ความร้อนที่ใช้ในการจัดแต่งทรงผม สามารถทำลายสารเคลือบผมได้ เนื่องจากเซลล์ของเส้นผมมีโปรตีนเป็นส่วนประกอบ การสัมผัสความร้อนอาจทำให้โปรตีนในเส้นผมเสื่อมสภาพ ซึ่งสามารถทำให้เนื้อเส้นผมแห้งเสีย แตกปลาย มีความเปราะบาง เราแนะนำให้ใช้พัดลมเป่าผมแทน หรือปรับโหมดไดร์เป่าผมให้เป็นแบบลมเย็นธรรมดาเพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดกับเส้นผมได้

การจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อน

8. แสงแดด

รังสียูวีสามารถทำให้เส้นผมสูญเสียความชุ่มชื้นและทำลายสารเคลือบผมได้ ทำให้ผมร่วงได้ง่ายขึ้น เราแนะนำให้คุณหาตัวช่วยเมื่อต้องออกแดด เช่น การใส่หมวก การพกร่ม หรือการใช้เซรั่มบำรุงผมที่มีส่วนผสมที่ช่วยปกป้องเส้นผมจากสัมผัสแสงแดดและมลภาวะ นับว่าเป็นทางเลือกที่ดี เพราะสามารถช่วยปกป้องสุขภาพเส้นผมของคุณจากแสงแดดได้

9. ปัญหารังแค

ปัญหารังแคเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาการคันหนังศีรษะ  ยิ่งคัน ก็ยิ่งเกา ยิ่งเป็นการทำร้ายหนังศีรษะ และทำร้ายเส้นผมมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งก็เป็นสาเหตุทางอ้อมที่ทำให้ผมหลุดร่วงแบบไม่รู้ตัว หากคุณต้องการแก้ปัญหารังแค อาจเริ่มจากการลองใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของซีลีเนียม ซิงค์ และทีทรีออยล์ ก็ได้ เหล่านี้ล้วนเป็นสารสำคัญที่ช่วยบำรุงหนังศีรษะและบรรเทาปัญหารังแคที่กวนใจคุณได้

10. การนอนหรือการมัดผมในขณะที่ผมยังคงเปียกชื้น

ทั้งสองสิ่งนี้เป็นปัจจัยที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของหนังศีรษะ และเส้นผมของคุณ ควรหลีกเลี่ยงการนอนตอนผมยังคงเปียกชื้นอยู่ เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา เนื่องจากเชื้อราจะเจริญเติบโตได้ดีในสภาพชื้น ๆ และอาจทำให้เกิดปัญหาหนังศีรษะ เช่น กลิ่นเหม็นอับ คัน และรังแค ทำให้รากผมถูกทำร้ายจากเชื้อรา ซึ่งส่งผลให้รากผมไม่แข็งแรง เส้นผมก็จะเปราะบางและหลุดร่วงได้

11. สระผมด้วยน้ำอุ่น

การสระผมด้วยน้ำอุ่น ไม่เหมาะสมสำหรับสุขภาพของเส้นผมและหนังศีรษะ เนื่องจากน้ำอุ่นมีความร้อนที่สามารถทำให้เส้นผม และหนังศีรษะขาดความชุ่มชื้น ทำให้ผมแห้งแตกปลาย หนังศีรษะแห้ง อาจทำให้เกิดปัญหารังแค และเส้นผมหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น ควรใช้น้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิไม่สูงเกินไป หรือน้ำอุณหภูมิห้องได้ยิ่งดีนอกจากนี้ยังควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมเพิ่มเติม เพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม

12. การใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่มีเนื้อหนาและหนัก

แม้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่เนื้อหนาและหนัก อาจดูเหมือนว่าจะช่วยให้ล็อกทรงผมของคุณไว้ได้นาน แต่เนื้อครีมหรือเจลที่หนักเกินไปอาจล้างออกได้ยาก ทำให้เราสระผมไม่สะอาด เกิดการตกค้างบริเวณหนังศีรษะ และอุดตันรูขุมขนรากผมได้ หรืออาจมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่ทำให้ผมแห้งและแตกปลาย ดังนั้นคุณควรพิจารณาการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อบางเบา หรือสเปรย์ที่ไม่ทำให้ผมเหนียวเหนอะหนะมากเกินไป จะช่วยให้คุณสามารถจัดทรงผมได้ง่ายโดยไม่ต้องเสี่ยงต่อผมร่วง ผมบาง และอาจส่งผลให้เกิดรังแคได้

สรุปเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ทำให้ผมร่วง

สรุปเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ทำให้ผมร่วง

การดูแลเส้นผมไม่ให้เกิดปัญหา ผมร่วง และศีรษะล้านตามมา ควรเริ่มจากการดูแลตัวเองเบื้องต้นก่อน โดยหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำร้ายเส้นผมดังกล่าวในข้างต้น จะช่วยให้สุขภาพผมของคุณดีขึ้นได้อย่างแน่นอน แม้อายุจะมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่หลีกเลี่ยงได้ยากมากที่สุด แต่อย่างไรก็ตามเราต่างก็สามารถเรียนรู้และป้องกันได้ แต่หากได้หลีกเลี่ยงปัจจัยดังกล่าวข้างต้นเป็นอย่างดีแล้ว ก็ยังมีปัญหาผมร่วง และศีรษะล้าน นวัตกรรมการแพทย์ในปัจจุบัน เช่น การศัลยกรรมทางการแพทย์อย่างการปลูกผม ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในตอนนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ที่ให้ผลการรักษาอย่างเห็นได้ชัด ช่วยเปลี่ยนหัวล้านให้กลับมามีผมได้อีกครั้งอย่างแน่นอน


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ