เคล็ดไม่ลับสำหรับคนผมบางเส้นเล็กที่ทำแล้วรับรองว่าจะหนาขึ้น

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ธ.ค. 04, 2023

“ผมบางเส้นเล็ก” เป็นหนึ่งในปัญหาเส้นผมที่สร้างความกังวลใจให้กับใครหลายคน และทำให้สูญเสียความมั่นใจมาก แต่ก่อนที่จะหาวิธีแก้ไขปัญหาเส้นผมนี้ จะต้องแยกให้ออกก่อนว่า เป็นปัญหาจากเส้นผมเล็ก หรือเส้นผมบาง เพราะทั้งสองสาเหตุมีวิธีการแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกันสำหรับใครที่กำลังมีปัญหาผมบางเส้นเล็กอยู่ แล้วสงสัยว่า ผมเส้นเล็กกับผมบางเหมือนกันไหม? สาเหตุที่ทำให้ผมเส้นเล็กเกิดจากอะไร? ทรงผมไหนที่เหมาะกับคนผมบาง? ในบทความนี้ Grow And Glow Hair Clinic จะพาไปหาคำตอบ พร้อมแชร์เคล็ดลับดูแลผมเส้นเล็กให้หนาอย่างเป็นธรรมชาติ จะน่าสนใจแค่ไหน ไปดูกัน!

แบบไหนที่เรียกว่า “ผมบางเส้นเล็ก”

ลักษณะของผมบางเส้นเล็ก มีดังนี้ 

ผมเส้นเล็กกับผมบาง เหมือนกันไหม แตกต่างกันอย่างไร?

ผมเส้นเล็กกับผมบาง เหมือนกันไหม แตกต่างกันอย่างไร

มีความแตกต่างกัน โดยผมเส้นเล็กจะหมายถึงลักษณะของเส้นผมที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมทั่วไป ซึ่งอาจมีภาวะผมบางร่วมด้วยหรือไม่ก็ได้ ในขณะที่ผมบางเป็นภาวะที่เส้นผมมีจำนวนน้อยกว่าปกติ สามารถพบได้ทั้งในคนที่มีผมเส้นเล็กและผมเส้นใหญ่

สาเหตุที่ทำให้ผมเส้นเล็ก มีอะไรบ้าง?

สาเหตุที่ทำให้ผมเส้นเล็ก จะมีอยู่ 2 สาเหตุหลักๆ ดังนี้

5 เคล็ดลับดูแลผมเส้นเล็กให้ดูหนาขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

เคล็ดลับดูแลเส้นผมที่เราจะแนะนำต่อไปนี้ จะเน้นไปที่การดูแลเส้นผมให้เจริญเติบโตเร็วขึ้น เส้นผมแข็งแรงขึ้น และลดอาการผมขาดหลุดร่วงลง ซึ่งจะช่วยให้คนที่มีปัญหาผมบางเส้นเล็กดูผมหนาขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติได้ แล้วจะต้องทำอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย!

1. รับประทานอาหารบำรุงรากผม

รับประทานอาหารบำรุงรากผม

การรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการบำรุงรากผม สามารถช่วยฟื้นบำรุงเส้นผมให้กลับมาแข็งแรง และลดอาการผมขาดหลุดร่วงได้ เพราะถ้าหากรากผมได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ก็จะทำให้กระบวนการสร้างเส้นผมมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

ตัวอย่างสารอาหารและอาหารที่ช่วยบำรุงรากผม

2. ฉายเลเซอร์กระตุ้นรากผม

การฉายเลเซอร์กระตุ้นรากผม คือ การยิงแสงเลเซอร์พลังงานต่ำ (Low-Level Laser Therapy : LLLT) ลงบนหนังศีรษะ เพื่อกระตุ้นการทำงานในระดับเซลล์และทำให้มีการไหลเวียนเลือดดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เซลล์รากผมได้รับสารอาหารมาเลี้ยงมากขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้การฉายแสงเลเซอร์ยังกระตุ้นการหลั่งโกรทแฟคเตอร์ (Growth Factor) ให้กับเซลล์รากผม ทำให้เซลล์รากผมแบ่งตัวและเพิ่มจำนวนได้ดีขึ้น ผลที่ตามมาคือ จะทำให้มีจำนวนเส้นผมเกิดใหม่มากขึ้น เส้นผมมีการเจริญเติบโตดีขึ้น ส่วนเส้นผมที่บางก็จะกลับมาแข็งแรงและหนาขึ้น

3. นวดหนังศีรษะกระตุ้นการไหลเวียนเลือด

นวดหนังศีรษะกระตุ้นการไหลเวียนเลือด

ถ้าหากไม่สะดวกไปฉายแสงเลเซอร์กระตุ้นรากผม คุณสามารถกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบริเวณหนังศีรษะได้ง่าย ๆ ด้วยการนวดศีรษะ โดยให้ใช้ปลายนิ้วคลึงไปรอบๆ หนังศีรษะอย่างเบามือ ทำติดต่อกันครั้งละประมาณ 5-10 นาที สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ก็จะช่วยเสริมการไหลเวียนของเลือดมาเลี้ยงที่หนังศีรษะให้ดีขึ้นได้

4. เลือกใช้แชมพูและครีมนวดที่เหมาะกับเส้นผม

นอกจากปัญหาผมบางเส้นเล็กแล้ว แต่ละคนก็จะมีลักษณะของเส้นผมที่แตกต่างกันตามไปด้วย บางคนผมมัน บางคนผมแห้งเสีย ซึ่งจะต้องเลือกแชมพูและครีมนวดสูตรที่เหมาะสมกับตัวเองด้วย ไม่อย่างนั้นก็อาจกระตุ้นให้ปัญหาเส้นผมที่มีอยู่รุนแรงขึ้นมากกว่าเดิมได้

ตัวอย่างยี่ห้อแชมพูและครีมนวดสำหรับเส้นผมต่างๆ

5. หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำร้ายหนังศีรษะและเส้นผม

เป็นอีกหนึ่งวิธีดูแลเส้นผมง่าย ๆ ที่คุณไม่ควรมองข้ามเลย เพราะต่อให้เราดูแลเส้นผมและหนังศีรษะดีแค่ไหน แต่ถ้าหากยังทำพฤติกรรมที่ทำร้ายเส้นผมซ้ำๆ ก็อาจทำให้ผลลัพธ์จากดูแลเส้นผมไม่ดีเท่าที่ควร โดยพฤติกรรมทำร้ายเส้นผมที่ไม่ควรทำ มีดังนี้

ผมเส้นเล็กดีไหม?

การมีผมเส้นเล็กไม่ได้เป็นเรื่องที่แย่เสมอไป เพราะผมเส้นเล็กก็มีข้อดีหลายประการ ดังนี้

ผมบางเส้นเล็ก ควรทำทรงผมแบบไหนดี?

ผมบางเส้นเล็ก ควรทำทรงผมแบบไหนดี

แม้ผมเส้นเล็กจะมีความนุ่มสลวยน่าสัมผัส แต่ถ้าจัดแต่งทรงผมไม่ดีก็อาจทำให้เกิดปัญหาผมดูลีบแบน ไม่สวยงามได้ สำหรับสาว ๆ คนไหนที่มีลักษณะผมบางเส้นเล็กแล้วไม่รู้จะทำผมทรงไหนดี เรามีทรงผมผู้หญิงผมบางให้ผมหนานุ่มมาแนะนำ ดังนี้

ปรึกษาปัญหาผมบางเส้นเล็ก ไว้ใจ Grow And Glow Hair Clinic

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเคล็ดลับดูแลผมบางเส้นเล็กให้หนาขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติที่เรานำมาฝากในบทความนี้ หวังว่าจะช่วยให้คุณสามารถดูแลเส้นผมได้อย่างเหมาะสม ทำให้ผมกลับมาแข็งแรงและหนานุ่มขึ้นตามที่ต้องการ อย่างไรก็ตาม หากลองทำตามเคล็ดลับแล้วอาการไม่ดีขึ้น หรือแย่ลง อย่ารอช้า! รีบมาปรึกษาปัญหาเส้นผมกับคุณหมอที่ Grow And Glow Hair Clinic เพราะอาจเกิดจากภาวะผิดปกติอื่นๆ ได้ การที่เรารีบตรวจหาสาเหตุ และดูแลรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยลดความรุนแรงและเสริมประสิทธิภาพการรักษาได้ 

ปรึกษาปัญหาผมบางเส้นเล็กเพิ่มเติมได้ที่ :

Grow And Glow Hair Clinic ดูแลโดยแพทย์เฉพาะทางด้านการปลูกผมจากสถาบันปลูกผมระดับโลก ประสบการณ์ปลูกผมมากกว่า 5,000 เคส


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ