ทำความรู้จักกับผมบางกรรมพันธุ์ผู้หญิง พร้อมวิธีรักษาอย่างเหมาะสม

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ธ.ค. 04, 2023

รู้หรือไม่ว่า อาการผมบางศีรษะล้านจากกรรมพันธ์ุไม่ได้พบแค่ในผู้ชายเท่านั้น แต่ยังสามารถเกิดขึ้นในผู้หญิงได้ด้วย และเมื่อเป็นแล้วจะต้องรีบตรวจหาสาเหตุและเข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสม ไม่อย่างนั้นอาจทำให้ผมค่อย ๆ บางลงจนส่งผลกระทบต่อรูปลักษณ์ภายนอก และทำให้สูญเสียความมั่นใจได้ สำหรับสาว ๆ คนไหนที่มีปัญหาผมร่วงเยอะผิดปกติอยู่ แล้วสงสัยว่าตนเองเป็นผมบางกรรมพันธุ์ผู้หญิงหรือไม่ Grow And Glow Hair Clinic จะพาไปหาคำตอบเอง

ผมบางกรรมพันธุ์ผู้หญิง คืออะไร?

โรคผมบางกรรมพันธุ์ผู้หญิง (Androgenetic Alopecia) คือ ภาวะผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ที่เกิดจากยีนที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นผ่านทางพันธุกรรม โดยในผู้ชายจะเกิดจากโครโมโซมเอ็กซ์ (Chromosome X) ที่เป็นโครโมโซมเพศ แต่ในผู้หญิง ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากยีนใด

อาการผมบางกรรมพันธุ์ผู้หญิงเป็นอย่างไร?

อาการผมบางกรรมพันธุ์ผู้หญิง

ผู้หญิงที่มีภาวะผมร่วงผมบางจากกรรมพันธุ์นั้น ส่วนใหญ่จะเริ่มแสดงอาการในช่วงอายุ 15 – 40 ปี โดยจะเริ่มจากบริเวณกลางศีรษะก่อน หลังจากนั้นจะค่อย ๆ ขยายออกไปด้านข้างมากขึ้น อย่างไรก็ตาม อาการผมบางกรรมพันธุ์ผู้หญิงส่วนใหญ่จะไม่รุนแรงถึงขั้นทำให้ศีรษะล้านเหมือนกับในผู้ชาย

โรคผมบางกรรมพันธุ์ในผู้หญิงนั้น จะแบ่งระดับความรุนแรงเป็น 3 กลุ่มหลัก ๆ ดังนี้

สาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้เกิดผมร่วงผมบางในผู้หญิง

นอกจากอาการผมร่วงผมบางจากพันธุกรรมแล้ว ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงผมร่วงเยอะผิดปกติ เช่น

จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นผมบางกรรมพันธุ์ผู้หญิง

อาการผมบางกรรมพันธุ์ในผู้หญิงจะเริ่มจากกลางศีรษะแล้วค่อยขยายออกไปเป็นวงกว้างเรื่อย ๆ หากสาว ๆ พบว่าตนเองมีอาการผมบางที่บริเวณดังกล่าวก็ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ตั้งแต่เนิ่น ๆ จะดีที่สุด เพราะยิ่งตรวจพบเร็ว เข้ารับการรักษาเร็ว ก็จะยิ่งได้ผลดี

นอกจากอาการผมบางกรรมพันธุ์ในผู้หญิงแล้ว สาว ๆ คนไหนที่มีผมร่วงมากกว่า 100 เส้นต่อวัน หรือหวีผม 1 นาทีแล้วมีเส้นผมร่วงเกิน 20 เส้น ก็ถือว่ามีอาการผมร่วงเยอะผิดปกติ แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและเข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสมเช่นกัน

ผมบางกรรมพันธุ์ผู้หญิงรักษาได้ไหม?

ผมบางกรรมพันธุ์ผู้หญิงรักษาได้ไหม

การรักษาผมบางกรรมพันธุ์ในผู้หญิง จะเน้นไปที่การกระตุ้นให้เลือดมาเลี้ยงที่หนังศีรษะและรากผม ทำให้เส้นผมมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดอาการผมขาดหลุดร่วงลง แบ่งเป็น 3 วิธีหลักๆ ดังนี้

1. ใช้ยาแก้ผมร่วง

การใช้ยาแก้ผมร่วงในผู้หญิงจะใช้ยาทา Minoxidil ซึ่งมีฤทธิ์ขยายหลอดเลือดที่บริเวณหนังศีรษะ ทำให้เลือดมาเลี้ยงที่รากผมได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้รากผมสร้างเส้นผมใหม่ ๆ ได้มากขึ้น เส้นผมมีความแข็งแรงมากขึ้น และขาดหลุดร่วงได้น้อยลง โดยจะต้องใช้ติดต่อกันอย่างน้อย 3-6 เดือนถึงจะเริ่มเห็นผล

2. ฟื้นฟูรากผมด้วยหัตถการต่างๆ

นอกจากการใช้ยาทา  Minoxidil แล้ว ยังมีอีกหลายหัตถการที่สามารถช่วยกระตุ้นให้รากผมแข็งแรง เช่น

3. ปลูกผมในผู้หญิง

ปลูกผมในผู้หญิง

การปลูกผมในผู้หญิง (Female Hair Transplant) จะเหมาะสำหรับสาว ๆ ที่มีปัญหาศีรษะเถิก หน้าผากกว้าง ต้องการปลูกผมด้านหน้าเพื่อเพิ่มแนวไรผม หรือปรับรูปหน้า วิธีการปลูกผมจะเหมือนกับการปลูกผมในผู้ชายเลย โดยแพทย์จะผ่าตัดย้ายเซลล์รากผมจากบริเวณหนึ่งไปปลูกอีกบริเวณหนึ่ง 

การปลูกในผู้หญิงนั้น จะมี 2 เทคนิคหลัก ๆ ดังนี้

สรุปเรื่องผมบางกรรมพันธ์ุผู้หญิง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลเกี่ยวกับผมบางกรรมพันธุ์ผู้หญิงที่เรานำมาฝากกันในบทความนี้ หวังว่าจะช่วยให้สาว ๆ เข้าใจเกี่ยวกับอาการผมร่วงผมบางจากกรรมพันธุ์มากขึ้น และสามารถแยกออกว่าอาการผมร่วงผมบางที่ตนเองเป็นอยู่ เกิดจากกรรมพันธุ์ หรือสาเหตุอื่น ๆ เพื่อที่จะได้ดูแลรักษาอย่างถูกต้อง

สำหรับสาว ๆ ท่านใดที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน สามารถนัดหมายเข้ามาปรึกษาแพทย์ที่ Grow And Glow hair Clinic ได้เลย คลินิกปลูกผมของเราให้การดูแลโดยแพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ แพทย์เฉพาะทางด้านการปลูกผม (Hair Restoration Surgery) ได้รับการรับรองโดยสถาบันปลูกผมระดับโลก และมีประสบการณ์ในระดับนานาชาติมากกว่า 5,000 เคส รับรองว่าไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน!

ปรึกษาเกี่ยวกับการปลูกผมเพิ่มเติมได้ที่ :

Grow And Glow Hair Clinic ดูแลโดยแพทย์เฉพาะทางด้านการปลูกผมจากสถาบันปลูกผมระดับโลก ประสบการณ์ปลูกผมมากกว่า 5,000 เคส


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ