อาการเชื้อราบนหนังศีรษะมีอะไรบ้าง เกิดจากอะไร

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ก.พ. 17, 2023

อาการที่พบได้บ่อยเกี่ยวกับศีรษะนั้นคงหนีไม่พ้น อาการเชื้อราบนหนังศีรษะที่สร้างความกังวลใจ และความไม่มั่นใจอย่างมาก โดยอาการนี้นั้นสามารถเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ และหากปล่อยไว้ ไม่ได้ทำการรักษาอย่างถูกวิธีก็อาจทำให้กลายเป็นแผลขนาดใหญ่บนหนังศีรษะ คันหนังศีรษะ ผมบาง จนทำให้ขาดความมั่นใจได้ จึงควรทำความรู้จักกับสาเหตุ อาการเชื้อราบนหนังศีรษะเอาไว้ เพื่อจะได้ทำการรักษาได้ทัน  ไม่เกิดการลุกลามตามมา

สาเหตุของอาการเชื้อราบนหนังศีรษะ

เชื้อราบนหนังศีรษะ ถือเป็นโรคผิวหนังที่พบได้บริเวณหนังศีรษะ ซึ่งเกิดจากหลาย ๆ สาเหตุ เช่น กรรมพันธุ์ อายุ เพศ หรือกิจวัตรประจำวันเช่น ความเครียด การใช้สารเคมีรุนแรงกับเส้นผม การหมักหมม ไม่สระผมการเข้านอนขณะที่ผมยังเปียกและมีความชื้นอยู่ ทำให้เส้นผมและหนังศีรษะได้รับสารเคมีรุนแรง จนเกินไป จนหนังศีรษะแห้ง เป็นแผล เกิดรังแคหรือเชื้อราตามมา  ซึ่งเชื้อราบนหนังศีรษะต้องวินิจฉัยแยกจากโรค อื่นๆ ที่อาจมีลักษณะอาการใกล้เคียงกันได้ เช่น โรคผิวหนังอักเสบ โรคสะเก็ดเงิน ภาวะผื่นผิวหนังอักเสบจากการแพ้ เป็นต้น

 อาการเชื้อราบนหนังศีรษะ

วิธีรักษาอาการเชื้อราบนหนังศีรษะ

การป้องกันอาการเชื้อราบนหนังศีรษะ

อาการเชื้อราบนหนังศีรษะนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ดังนั้นจึงควรรู้วิธีป้องกันก่อนที่จะเกิดอาการเชื้อราที่หนังศีรษะ และควรรู้ด้วยว่าอาการนั้นมีอะไรบ้างมีสาเหตุมาจากอะไร เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านั้น หรือหากเป็นแล้วจะได้ทำการรักษาได้อย่างถูกต้องนั่นเอง Grow & Glow Clinic พร้อมให้บริการเกี่ยวกับการดูแลรักษาเส้นผม และหนังศีรษะ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันระดับโลก ที่ช่วยวินิจฉัยหาสาเหตุของโรคและอาการต่าง ๆ ของหนังศีรษะได้ และทำการแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด ด้วยวิธีการรักษาหลายรูปแบบ ให้กลับมามีหนังศีรษะสุขภาพดี ผมหนา นุ่ม สวยได้อีกครั้ง


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ