รู้จักสาเหตุและวิธีรักษาผมบางกลางหัวผู้หญิง

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ธ.ค. 06, 2023

เมื่อพูดถึงอาการผมบางกลางศีรษะ หลายคนจะเข้าใจว่าเกิดขึ้นกับผู้ชายเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้ว ในผู้หญิงก็สามารถมีอาการนี้ได้เช่นกัน และเมื่อเป็นแล้วก็อาจส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ ทำให้สูญเสียความมั่นใจได้ สำหรับสาว ๆ ท่านใดที่กำลังมีอาการนี้อยู่ ไม่ต้องกังวลไป เพราะคลินิกปลูกผมโกรว์แอนด์โกลว์ (Grow and Glow Clinic) จะพาไปรู้จักสาเหตุและวิธีรักษาผมบางกลางหัวผู้หญิงอย่างตรงจุดเอง

ผมบางกลางหัวผู้หญิงมีลักษณะอย่างไร?

ลักษณะผมบางแสกกลางผู้หญิง

ลักษณะผมบางกลางหัวผู้หญิง จะเริ่มจากผมบางบริเวณแสกกลางก่อน หลังจากนั้นผมจะค่อย ๆ ร่วง และทำให้บริเวณที่แสกกว้างขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้เกิดเป็นไข่ดาวบริเวณกลางหัว โดยจะมีลักษณะแตกต่างจากผู้ชายตรงที่จะเป็นผมบางมาก ๆ เท่านั้น ไม่ถึงขั้นศีรษะล้านเหมือนผู้ชาย

ผมบางกลางหัวผู้หญิงเกิดจากอะไร?

มีหลายสาเหตุมากที่ทำให้ผู้หญิงมีอาการผมบางบริเวณกลางศีรษะ ซึ่งแต่ละสาเหตุจะมีวิธีรักษาที่แตกต่างกัน ดังนี้

1. โรคผมบางกรรมพันธุ์ในผู้หญิง

ผมบางกลางหัวจากโรคผมบางกรรมพันธุ์ในผู้หญิง

โรคผมบางกรรมพันธุ์ (Androgenetic Alopecia) เป็นโรคที่พบได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายโดยตรง แต่จะทำให้มีเส้นผมเล็กลงเรื่อง ๆ ผมร่วงง่าย ผมที่ขึ้นมาใหม่ก็ไม่แข็งแรง จนผมบางเห็นหนังศีรษะ และมีบริเวณที่เห็นหนังศีรษะก็จะกว้างขึ้นเรื่อย ๆ จนนำไปสู่การเป็นศีรษะล้าน

ในผู้ชายนั้น พบว่าโรคผมบางกรรมพันธุ์เกิดจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Tesrosterone) ที่มายังเนื้อเยื่อบริเวณรากผมถูกเปลี่ยนเป็นฮอร์โมน DHT (Dihydrotestosterone) ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะเข้าไปตัดวงจรชีวิตของเส้นผมให้สั้นลง ทำให้ผมเส้นเล็กลง ๆ เรื่อย ๆ รากผมผลิตได้น้อยลงจนฝ่อไปในที่สุด

ในส่วนของผู้หญิงนั้น ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคผมบางกรรมพันธุ์แน่ชัด 

วิธีการรักษาผมบางกลางหัวจากโรคผมบางกรรมพันธุ์ในผู้หญิง

แพทย์อาจให้รักษาด้วยการรับประทานยาปลูกผมไมนอกซิดิล (Minoxidil) เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้เลือดไปเลี้ยงหนังศีรษะได้ดีขึ้น หรืออาจฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น PRP หรือฉายแสงเลเซอร์เพื่อกระตุ้นรากผม แต่สำหรับคนที่มีผมบางกลางหัวมาก ๆ จนสูญเสียความมั่นใจ แพทย์อาจแนะนำให้เข้ารับการปลูกผมถาวรแทน

2. ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง

ผมบางกลางหัวจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง

ในช่วงที่ผู้หญิงตั้งครรภ์ หลังจากที่คลอดบุตรใหม่ ๆ หรือเข้าสู่ช่วัยหมดประจำเดือน จะทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายลดลงและไม่สมดุลกัน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงเยอะมากผิดปกติได้ โดยในบางคนอาจมีผมร่วงมากถึงวันละ 400-500 เส้นต่อวันเลย

วิธีการรักษาผมบางกลางหัวจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง

อาการผมร่วงเยอะมากผิดปกติในช่วงที่ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงเป็นอาการผมร่วงชั่วคราวเท่านั้น แม้ว่าจะทำให้เกิดอาการผมบางบริเวณกลางศีรษะ หรือบริเวณอื่น ๆ ได้ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลแต่อย่างใด เพราะหลังจากที่ร่างกายปรับตัวและระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนกลับมาสมดุลแล้ว ผมจะหยุดร่วงและกลับมาเป็นปกติเอง

3. อายุที่เพิ่มมากขึ้น

ผมบางกลางหัวจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น

อายุที่เพิ่มมากขึ้นก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผมบางกลางหัวในผู้หญิงได้ เพราะอายุที่เพิ่มมากขึ้นจะมีความสัมพันธ์ต่อระดับฮอร์โมนในร่างกายนั่นเอง สำหรับท่านใดที่มีความกังวล แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านดูแลเส้นผม เพื่อหาทางรับมือตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็จะช่วยชะลอการเกิดอาการผมร่วงผมบางได้

4. การติดเชื้อราบนหนังศีรษะ

ผมบางกลางหัวจากการติดเชื้อราบนหนังศีรษะ

การติดเชื้อราบนหนังศีรษะเป็นสิ่งที่พบได้บ่อยในผู้หญิง โดยเฉพาะในสาว ๆ ที่ชอบสระผมตอนกลางดึก แล้วไม่ยอมเป่าผมให้แห้งก่อนนอน ทำให้หนังศีรษะเปียกชื้นเป็นระยะเวลานาน ๆ ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เชื้อราเจริญเติบโตได้ดี และทำให้เกิดการติดเชื้อราบนหนังศีรษะในที่สุด

การติดเชื้อราบนหนังศีรษะนั้น จะมีลักษณะอาการแตกต่างกันไปตามชนิดของเชื้อที่ติด แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะทำให้เกิดอาการคัน แสบร้อน มีลักษณะคล้ายรังแค ผมร่วงเป็นหย่อม ๆ ในบางรายอาจมีรอยแดงบนผิวหนัง ผมเปราะบาง ผมล้านบริเวณที่ติดเชื้อรา หรือเจ็บปวดบริเวณที่เป็นเชื้อราได้

วิธีรักษาผมบางกลางหัวจากการติดเชื้อราบนหนังศีรษะ

โดยส่วนใหญ่แล้ว การติดเชื้อราบนหนังศีรษะจะรักษาด้วยการให้ยารักษาเชื้อราบนหนังศีรษะแบบทาน ร่วมกับใช้ยาทาฆ่าเชื้อรา และยาสระผมฆ่าเชื้อรา ซึ่งจะต้องทำติดต่อกันประมาณ 6 – 12 สัปดาห์ ร่วมกับปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้เหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำอีกอย่างไรก็ตาม ในกรณีที่รักษาเชื้อราบนหนังศีรษะจนหายดีแล้ว แต่ผมที่ขึ้นมาใหม่บางลงกว่าเดิม แพทย์อาจให้รับการกระตุ้นรากผมเพิ่มเติม เช่น การฉีดสเต็มเซลล์ผม การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น PRP หรือการฉายแสงเลเซอร์กระตุ้นรากผม LLLT แต่สำหรับท่านใดที่ผมไม่สามารถงอกมาใหม่ได้ อาจจำเป็นต้องรักษาด้วยการผ่าตัดปลูกผมแทน

5. ความเครียดสะสมที่มากเกินไป

ผมบางกลางหัวจากความเครียด

ภาวะเครียดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผมร่วงผมบางได้ โดยความเครียดจะทำให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ขึ้นมา ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะทำให้วงจรชีวิตของเส้นผมสั้นลงและทำให้เกิดภาวะผมร่วงตามได้ โดยผมร่วงจากภาวะความเครียดจะแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ๆ ดังนี้

6. ใช้สารเคมีและความร้อนกับเส้นผมเป็นประจำ

ผมบางกลางหัวจากสารเคมีและความร้อน

การใช้สารเคมีต่าง ๆ เช่น น้ำยาย้อมสีผม น้ำยาฟอกสีผม น้ำยาดัดผม หรือใช้ความร้อนกับเส้นผมเป็นประจำ จะทำให้หนังศีรษะและเส้นผมถูกทำร้าย หลังจากนั้นจะเกิดอาการหนังศีรษะแห้ง เส้นผมแห้ง ผมเปราะ ผมร่วงได้ง่ายกว่าปกติ หรือในบางรายที่อาจมีอาการรุนแรงอย่างหนังศีรษะอักเสบจนทำให้เกิดผมบางกลางหัวได้เลย

วิธีรักษาผมบางกลางหัวจากการใช้สารเคมีและความร้อน

สามารถรักษาได้ง่าย ๆ ด้วยการหลีกเลี่ยง หรือลดการใช้สารเคมีกับความร้อนต่อเส้นผม และบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะด้วยทรีตเมนต์บำรุงผมสูตรโอนย่อน ก็จะช่วยค่อย ๆ ทำให้หนังศีรษะและเส้นผมกลับมาแข็งแรงได้

“ปลูกผมถาวร” อีกหนึ่งวิธีรักษาผมบางกลางหัวผู้หญิงอย่างเห็นผล

เชื่อว่ามีหลายคนที่ไม่รู้ว่าผู้หญิงก็สามารถปลูกผมได้ด้วย เพราะที่พบบ่อย ๆ จะเป็นผู้ชายมากกว่า ซึ่งการปลูกผมผู้หญิงจะมีเทคนิคเหมือนกับผู้ชายเลยก็คือ 

ความแตกต่างของการปลูกผมผู้หญิงจะอยู่ที่บริเวณเซลล์รากผมที่นำมาใช้ปลูกผม โดยผู้ชายจะใช้บริเวณท้ายทอยเป็นหลัก เพราะเป็นบริเวณที่ไม่ได้รับผลกระทบจากฮอร์โมน DHT ในขณะที่การคัดแยกเซลล์รากผมในผู้หญิงจะไม่ได้มีข้อจำกัดในส่วนนี้

รีวิวปลูกผมถาวรเพื่อรักษาผมบางกลางหัวผู้หญิง

เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้กับคุณว่าการปลูกผมสามารถแก้ปัญหาผมบางกลางหัวในผู้หญิงได้จริง ๆ คลินิกปลูกผมโกรว์แอนด์โกลว์ได้รวบรวมรีวิวลูกผมถาวรเพื่อรักษาผมบางกลางหัวผู้หญิงมาให้แล้ว ไปดูกันเลย!

หัตถการอื่น ๆ ที่ช่วยกระตุ้นรากผมให้แข็งแรง รักษาผมบางกลางหัวผู้หญิงได้

นอกจากการปลูกผมถาวรแล้ว ยังมีอีกหลายหัตถการที่สามารถช่วยกระตุ้นรากผมให้แข็งแรงขึ้น สามารถสร้างเส้นผมได้ดี ทำให้เส้นผมแข็งแรงและขาดหลุดร่วงได้ยาก ซึ่งจะทำร่วมกับการปลูกผมเพื่อเสริมประสิทธิภาพการรักษา หรือทำแยกต่างหากก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น

สรุปเรื่องผมบางกลางหัวผู้หญิง

จะเห็นได้ว่า ผมบางกลางหัวผู้หญิงเป็นหนึ่งในอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้ และเมื่อเป็นแล้วจะต้องดูให้ดีว่าเกิดจากสาเหตุใด ต้องรักษาอย่างไรให้เหมาะสม ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจเกิดจากสาเหตุที่เป็นอันตราย แล้วอาจทำให้บางลงและกว้างขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นศีรษะล้านในที่สุด

ปรึกษาปัญหาผมบางกลางหัวในผู้หญิงเพิ่มเติมได้ที่ :

Grow And Glow Hair Clinic ดูแลโดยแพทย์เฉพาะทางด้านการปลูกผมจากสถาบันปลูกผมระดับโลก ประสบการณ์ปลูกผมมากกว่า 5,000 เคส


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ