รู้จักกับการฉีดสเต็มเซลล์ผม

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ธ.ค. 06, 2023

สเต็มเซลล์ (Stem Cell) หรือเซลล์ต้นกำเนิด เป็นเซลล์ชนิดพิเศษที่สามารถพบได้ในทุกช่วงเวลาของการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต สามารถแบ่งตัวได้ไม่จำกัด และเปลี่ยนแปลงไปเป็นเซลล์ได้เกือบทุกชนิดในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น เซลล์ผิวหนัง กล้ามเนื้อ สมอง หัวใจ หรือเซลล์เม็ดเลือด

ในทางการแพทย์นั้น ได้มีการสกัดเซลล์ต้นกำเนิดออกมาจากเนื้อเยื่อของสิ่งมีชีวิตที่โตเต็มวัย เช่น สเต็มเซลล์ของเลือดที่สามารถเปลี่ยนเป็นเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือดได้ แล้วนำมารักษาโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว โรคโลหิตจาง หรือทาลัสซีเมียได้ ส่วนในแพทย์ด้านศัลยกรรมความงามก็มีการนำสเต็มเซลล์มาฉีดที่ผิวหน้าเพื่อช่วยชะลอวัย หรือนำมาฉีดที่รากผมเพื่อรักษาผมบางได้อีกด้วย

สำหรับท่านใดที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง แล้วต้องการที่จะรักษาอาการผมบางด้วยการฉีดสเต็มเซลล์ผม แต่ไม่มั่นใจว่าฉีดสเต็มเซลล์ผมดีไหม จะช่วยรักษาผมบางได้อย่างไร คลินิกปลูกผมโกรว์แอนด์โกลว์ (Grow and Glow Clinic) จะพาคุณไปหาคำตอบเอง

ฉีดสเต็มเซลล์ผมคืออะไร?

ฉีดสเต็มเซลล์ผม คือ การใช้เซลล์ต้นกำเนิดรากผมที่ได้จากผู้เข้ารับบริการ มาฉีดบริเวณที่มีปัญหาเส้นผม เพื่อกระตุ้นเซลล์รากผมให้เพิ่มจำนวนขึ้นใหม่ และซ่อมแซมรากผมที่อ่อนแอให้ผลิตเส้นผมได้เพิ่มขึ้น โดยเซลล์ต้นกำเนิดรากผมจะนำมาจากบริเวณรากผมที่แข็งแรง เช่น ในผู้ชายจะนำมาจากหนังศีรษะบริเวณท้ายทอยที่ไม่ได้รับผลกระทบจากฮอร์โมน DHI ฮอร์โมนที่เป็นสาเหตุของหัวล้านกรรมพันธุ์ในผู้ชาย เป็นต้น

สเต็มเซลล์ช่วยกระตุ้นรากผมได้อย่างไร?

สเต็มเซลล์ช่วยกระตุ้นรากผมได้อย่างไร

ในสเต็มเซลล์จะอุดมไปด้วยโกรทแฟคเตอร์นานาชนิด รวมถึงเซลล์เนื้อเยื่อที่มีชีวิต สารป้องกันไม่ให้ผมร่วงจากฮอร์โมน และ Extracellular Matrix เมื่อนำไปฉีดบริเวณรากผมที่อ่อนแอแล้ว จะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของเซลล์รากผม และบำรุงเซลล์รากผมด้วยกลไกต่าง ๆ ทำให้เลือดมาไหลเวียนที่บริเวณรากผมได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้รากผมแข็งแรงขึ้น และสามารถสร้างเส้นผมได้มากขึ้นนั่นเอง

ฉีดสเต็มเซลล์ผมเหมาะกับใคร?

ฉีดสเต็มเซลล์ผมไม่เหมาะกับใคร?

ฉีดสเต็มเซลล์ผมราคาเท่าไหร่?

การฉีดสเต็มเซลล์ผมจะมีราคาอยู่ที่ 80,000 – 130,000 บาท ขึ้นอยู่กับโปรโมชันของแต่ละคลินิก

การเตรียมตัวก่อนฉีดสเต็มเซลล์กระตุ้นรากผม

ก่อนเข้ารับการฉีดสเต็มเซลล์กระตุ้นรากผม แนะนำให้เตรียมตัวดังนี้

ขั้นตอนการฉีดสเต็มเซลล์กระตุ้นรากผม

ขั้นตอนการฉีดสเต็มเซลล์กระตุ้นรากผม

การฉีดสเต็มเซลล์กระตุ้นรากผม มีขั้นตอนดังนี้

การดูแลตัวเองหลังฉีดสเต็มเซลล์กระตุ้นรากผม

หลังจากฉีดสเต็มเซลล์กระตุ้นรากผมแล้ว แนะนำให้ดูแลตัวเองดังนี้

ผลลัพธ์หลังจากฉีดสเต็มเซลล์เป็นอย่างไร?

ผลลัพธ์ของการฉีดสเต็มเซลล์กระตุ้นรากผมจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเริ่มเห็นว่าผมหนาขึ้น เส้นใหญ่ขึ้น ผมขึ้นเร็วขึ้น ไม่หลุดร่วงง่าย ในช่วง 3 – 8 สัปดาห์หลังทำหัตถการ

ต้องฉีดสเต็มเซลล์กระตุ้นรากผมบ่อยไหม?

แนะนำให้เข้ารับการฉีดสเต็มเซลล์กระตุ้นรากผมปีละ 1 ครั้ง เพื่อคงผลลัพธ์ไว้

สเต็มเซลล์กับ PRP ต่างกันยังไง?

สเต็มเซลล์กับ PRP ต่างกันยังไง

การฉีดสเต็มเซลล์จะใช้เซลล์ต้นกำเนิดที่ได้จากรากผมมาฉีด ซึ่งจะช่วยกระตุ้นรากผมให้ผลิตเส้นผมได้แข็งแรงมากขึ้น มีข้อดีตรงที่ไม่ต้องทำบ่อย ทำปีละ 1 – 2 ครั้งก็เพียงพอ 

ในขณะที่การฉีด PRP จะเป็นการใช้เกล็ดเลือดเข้มข้นที่มีโปรตีนและโกรทแฟคเตอร์ต่าง ๆ มาฉีดที่หนังศีรษะ เปรียบเสมือนกับอาการเสริมของรากผม สามารถช่วยกระตุ้นให้ผมแข็งแรงขึ้นและชะลอการหลุดร่วงได้เช่นกัน มีข้อดีตรงที่มีราคาถูกกว่ามาก แต่จะต้องทำบ่อยกว่า โดยจะต้องทำเดือนละ 1 ครั้ง หรือ 3 เดือนครั้งเลย เพื่อผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพ

ส่วนจะเลือกฉีดสเต็มเซลล์ หรือ PRP เพื่อกระตุ้นรากผมดีนั้น จะต้องดูที่งบประมาณของแต่ละคน ถ้าหากมีงบประมาณมาก ไม่ต้องการมาทำบ่าย ๆ แนะนำให้เลือกฉีดสเต็มเซลล์เลย แต่สำหรับใครที่มีงบประมาณน้อย สามารถมาทำบ่อย ๆ ได้ การฉีด PRP ก็จะเหมาะสมกว่า

สรุปเรื่องการฉีดสเต็มเซลล์ผม

จะเห็นได้ว่า การฉีดสเต็มเซลล์ผมเป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาผมบางที่มีประสิทธิภาพและน่าสนใจไม่น้อยเลย เพราะเป็นการนำเซลล์รากผมของตัวเองมาสกัดเป็นสเต็มเซลล์ และฉีดเข้าไปที่บริเวณรากผมที่มีปัญหา หลังฉีดไปแล้วจะช่วยให้เส้นผมใหญ่ขึ้น หนาขึ้น และขาดหลุดร่วงได้น้อยลง ใครที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง หรือเพิ่งเข้ารับการปลูกผมมา ต้องการเสริมความแข็งแรงให้กับเส้นผม จึงไม่ควรมองข้ามหัตถการนี้เลย

ปรึกษาการฉีดสเต็มเซลล์กระตุ้นรากผมเพิ่มเติมได้ที่ :

Grow And Glow Hair Clinic ดูแลโดยแพทย์เฉพาะทางด้านการปลูกผมจากสถาบันปลูกผมระดับโลก ประสบการณ์ปลูกผมมากกว่า 5,000 เคส


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ