ผู้หญิงหัวล้านเกิดจากอะไร ต้องรักษาอย่างไรให้กลับมาสวยเหมือนเดิม

เขียนโดย แพทย์หญิงภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ - ธ.ค. 06, 2023

ผมร่วงจนหัวล้านทำไงดี? ผู้หญิงสามารถทำศัลยกรรมปลูกผมได้ไหม? เป็นคำถามที่พบบ่อยในผู้หญิงที่มีอาการผมบางศีรษะล้านอยู่ เนื่องจากเป็นอาการที่พบได้ไม่บ่อย และไม่สามารถรักษาด้วยการรับประทานยาฟีนาสเตอไรด์ (Finasteride) เพื่อยับยั้งฮอร์โมนเพศชายเหมือนกับผู้ชายด้วย แต่ไม่จำเป็นต้องกังวลไป เพราะคลินิกปลูกผมโกรว์แอนด์โกลว์ (Grow and Glow Clinic) จะพาไปรู้จักสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงหัวล้าน พร้อมแนะนำวิธีรักษาให้กลับมาสวยเหมือนเดิมเอง

รู้หรือไม่ว่า ผู้หญิงก็สามารถมีอาการหัวล้านได้

ไม่ใช่แค่ผู้ชายเท่านั้นที่มีภาวะผมบาง ศีรษะล้าน แต่ในผู้หญิงก็สามารถมีอาการหัวล้านได้เช่นกัน แต่จะมีความแตกต่างกันตรงสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงหัวล้าน และลักษณะของอาการหัวล้าน ซึ่งจะส่งผลให้มีวิธีรักษาที่แตกต่างกันตามไปด้วย

หัวล้านในผู้หญิงแตกต่างจากหัวล้านในผู้ชายอย่างไร ?

อาการหัวล้านของผู้หญิงกับผู้ชายจะมีลักษณะแตกต่างกันดังนี้

ลักษณะหัวล้านผู้หญิง

ลักษณะหัวล้านผู้หญิง

หัวล้านในผู้หญิงจะเริ่มมีอาการผมบางบริเวณกลางศีรษะก่อน แล้วค่อย ๆ ขยายวงกว้างออกเป็นวงกลมบริเวณตรงกลางจนทำให้มีอาการผมบางกลางหัว และนำไปสู่การมีอาการศีรษะล้านในที่สุด ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้หญิงจะมีอาการผมบางลงมาก และเห็นหนังศีรษะบริเวณกว้าง แต่ก็ยังมีผมให้เห็นอยู่ มีน้อยมากที่จะมีอาการศีรษะล้านจนไม่เหลือผมเลย

ลักษณะหัวล้านผู้ชาย

ลักษณะหัวล้านผู้ชาย

หัวล้านในผู้ชายจะเริ่มจากด้านและกลางศีรษะ โดยจะเกิดขึ้นพร้อม ๆ กัน หรือเกิดขึ้นที่อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ หลังจากนั้นจะค่อย ๆ ขยายใหญ่ขึ้นเป็นวงกว้างและบรรจบกันในที่สุด ถ้าหากไม่ดูแลรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็จะทำให้ผมบางลงจนศีรษะล้าน ไม่มีเส้นผมเหลือเลย จะเหลือผมแค่เพียงบริเวณท้ายทอยและหลังกกหูเท่านั้น

สาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงหัวล้านมีอะไรบ้าง?

มีหลายสาเหตุมากที่ทำให้ผู้หญิงหัวล้าน ยกตัวอย่างเช่น

ผู้หญิงคนไหนบ้างที่เสี่ยงเป็นศีรษะล้าน

ผู้หญิงคนไหนบ้างที่เสี่ยงเป็นศีรษะล้าน

ผู้หญิงที่เสี่ยงเป็นศีรษะล้าน มีดังนี้

เมื่อไหร่ถึงควรไปพบแพทย์

หากเริ่มพบว่าตนเองมีอาการหัวล้าน แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะยิ่งพบแพทย์และเข้ารับการรักษาเร็วเท่าไหร่ การรักษาผมบางผมล้านในผู้หญิงก็จะทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งในบางรายอาจตอบสนองต่อการรักษาอย่างดีจนทำให้ไม่จำเป็นต้องปลูกผมเลย

วิธีรักษาหัวล้านในผู้หญิง

แพทย์จะตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงหัวล้านก่อน หลังจากนั้นจะวางแผนการรักษาอย่างเหมาะสม โดยวิธีรักษาหัวล้านในผู้หญิงจะมีรายละเอียดดังนี้

วิธีรักษาหัวล้านในผู้หญิง

1. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้เหมาะสม

สำหรับสาว ๆ คนไหนที่มีภาวะผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านจากการมีพฤติกรรมทำร้ายเส้นผม แพทย์ก็จะให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก่อน ซึ่งอาจช่วยให้อาการผมร่วงผมบางดีขึ้น ผมใหม่งอกกลับมาใหม่ได้ เช่น

2. ปรับฮอร์โมนเพื่อลดอาการผมร่วง

สำหรับสาว ๆ ที่มีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง แล้วไม่ได้อยู่ในช่วงที่เพิ่งคลอดบุตร หรือตั้งครรภ์ เราขอแนะนำให้ลองปรับฮอร์โมนเพศหญิงให้สมดุลด้วยวิธีการต่อไปนี้

3. รักษาด้วยยาแก้ผมร่วง

สำหรับผู้หญิงที่มีอาการผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน แล้วต้องการรับประทานยาแก้ผมร่วง หรือยาปลูกผม จะสามารถรับประทานยาไมนอกซิดิล (Minoxidil) ได้ โดยจะเป็นยาที่มีฤทธิ์ช่วยให้เกิดการคลายตัวของหลอดเลือดแดง ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงรากผมได้ดีขึ้น ส่งผลให้รากผมและเส้นแข็งแรงขึ้น ผมขาดหลุดร่วงได้น้อยลง

ส่วนยาฟีนาสเตอไรด์ (Finasteride) แม้จะเป็นยาที่ช่วยยับยั้งการทำงานของฮอร์โมน DHT (Dihydrotestosterone) ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านในผู้ชาย แต่สาเหตุผมร่วง ผมบางในผู้หญิงมีหลายปัจจัยมากกว่าฮอร์โมน และการใช้ยาฟีนาสเตอไรด์ในผู้หญิงมีข้อควรระวังมากกว่า จึงจำเป็นต้องพิจารณาเป็นกรณีไปภายใต้การดูแลของแพทย์

4. ทำหัตถการที่ช่วยกระตุ้นรากผมให้แข็งแรง

นอกจากการรับประทานยาที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดแล้ว ผู้หญิงยังสามารถทำหัตถการที่ช่วยกระตุ้นรากผมให้แข็งแรงขึ้นได้ด้วย โดยจะนิยมทำอยู่ 3 หัตถการหลัก ๆ ดังนี้

5. ผ่าตัดปลูกผมในกรณีที่ไม่สามารถกระตุ้นเซลล์รากผมได้แล้ว

สำหรับผู้หญิงที่มีอาการผมบาง ศีรษะล้านจนไม่มีเซลล์รากผมเหลืออยู่แล้ว ไม่สามารถกระตุ้นให้เซลล์รากผมสร้างเส้นผมใหม่ขึ้นมาได้ วิธีเดียวที่เหลืออยู่จะเป็นการผ่าตัดปลูกผม ซึ่งการปลูกผมผู้หญิงจะมีเทคนิคเหมือนกับผู้ชายเลยก็คือ 

อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างของการปลูกผมผู้หญิงจะอยู่ที่บริเวณเซลล์รากผมที่นำมาใช้ปลูกผม โดยผู้ชายจะต้องใช้บริเวณท้ายทอยเป็นหลัก เพราะเป็นบริเวณที่ไม่ได้รับผลกระทบจากฮอร์โมน DHT ในขณะที่การคัดแยกเซลล์รากผมในผู้หญิงจะไม่ได้มีข้อจำกัดในส่วนนี้

วิธีป้องกันศีรษะล้านในผู้หญิง

วิธีป้องกันศีรษะล้านในผู้หญิง

แนวทางการป้องกันผมบางศีรษะล้านในผู้หญิงจะเน้นที่ไปที่การหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการผมร่วงผมบาง และดูแลหนังศีรษะและเส้นผมอย่างเหมาะสม เพื่อชะลอไม่ให้เกิดอาการผมบางจากกรรมพันธุ์ให้ได้นานที่สุด ยกตัวอย่างเช่น

สรุปเรื่องผู้หญิงหัวล้าน

จะเห็นได้ว่า มีหลายสาเหตุมากที่ทำให้ผู้หญิงหัวล้าน และแต่ละสาเหตุก็จะมีวิธีรักษาที่แตกต่างกันไป เมื่อเกิดอาการผมร่วง ผมบาง จนเริ่มเห็นหนังศีรษะแล้ว จึงควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและเข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ อย่าปล่อยทิ้งไว้จนบริเวณที่มีปัญหาผมบางขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ และนำไปสู่อาการศีรษะล้านในที่สุด

ปรึกษาปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ในผู้หญิงเพิ่มเติมได้ที่ :

Grow And Glow Hair Clinic ดูแลโดยแพทย์เฉพาะทางด้านการปลูกผมจากสถาบันปลูกผมระดับโลก ประสบการณ์ปลูกผมมากกว่า 5,000 เคส


ปรึกษาออนไลน์ฟรีกับคุณหมอ